MOVIES | Breaking Bad

Phim này chắc không quá xa lạ với mọi người vì là phim dài tập có điểm IMDb rating cao nhất với vô vàn giải thưởng. Các tình tiết hồi hộp, lôi cuốn, và đặc biệt là nghệ thuật khắc họa sự thay đổi tâm lý nhân vật thay đổi qua 5 mùa phim. Nếu là fan của thể loại phim hành động, tâm lý tội phạm, ly kỳ kiểu như Prison Break thì chắc chắn không thể bỏ qua Breaking Bad.

Tóm tắt nội dung (spoiled alert): Nhân vật chính của phim là Walter White – một người có bộ não thiên tài nhưng thiếu may mắn nên chỉ làm một giáo viên trung học, lương thấp và không được học trò coi trọng. Gia đình không khá giả, đứa con đầu thì bị bệnh về não không có khả năng đi lại bình thường. Ngoài đi dạy ra thì ông còn phải đi làm thêm kiếm tiền ở tiệm sửa xe, suốt ngày bị chèn ép. Trong khi đó, người yêu cũ thì kết hôn với bạn thân và phát triển công ty mà mình từng đồng sáng lập trở thành một công ty triệu đô.

Một ngày, Walter phát hiện mình bị ung thư và chỉ sống được nhiều nhất là 2 năm nữa. Đã nghèo còn mắc cái eo, cộng thêm trách nhiệm của một người đàn ông trong gia đình, Walter quyết định cộng tác cùng học trò cũ của mình là Jessie (một thanh niên nghiện ngập) để chế ma túy bán kiếm tiền. Với khả năng xuất chúng về hóa học, ông đã chế ra được loại đá màu xanh đặc biệt với độ tinh khiết gần như hoàn hảo, tạo dựng được danh tiếng trong giới tội phạm.

Ban đầu ông làm với mục đích tốt đẹp là vì gia đình, muốn kiếm tiền để lại cho gia đình khi ông không còn trên đời này nữa. Nhưng khi đã bước chân vào thế giới ma túy, bị ma lực của đồng tiền và danh vọng cám dỗ, ông không thể dứt ra nữa mà chỉ có lún sâu thêm. Walter phải sống song song 2 thế giới, một mặt là giáo viên trung học hiền lành, một mặt là tên trùm ma túy khét tiếng. Ở thế giới bình thường, ông bị coi thường và không được trọng vọng – còn ở thế giới tội phạm, ông vừa có tiền vừa có quyền. Từ một người chỉ chế đá không tham gia vào mạng lưới phân phối, Walter đã trở thành một tên trùm tội phạm máu mặt sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt được mục đích của mình, bị cuốn vào guồng quay của tội lỗi. Cuộc sống ngầm và cuộc sống thường nhật của ông quá đối lập nhau gây ra những xung đột và những bất ngờ không thể tránh được. Em rể của ông (Hank) lại là cảnh sát phòng chống ma túy nên càng xem phim càng thấy sự thông minh của Walter phải nói là đỉnh cao khi che mắt được gia đình và những người xung quanh một cách hoàn hảo.

Breaking Bad Poster, breaking-bad, tv-shows, characters, HD wallpaper |  Peakpx

Càng đến các season sau, Walter càng biến chất tới mức không thể quay đầu lại nữa. Mọi sự thay đổi trong tâm lý, tính cách của nhân vật đều rất hợp lý theo tình tiết và mạch phim nên càng xem càng thấy hay, thấy tò mò. Đặc biệt ở những đoạn cao trào, các nhân vật càng lún sâu vào con đường tội lỗi, số người chết quá nhiều trong đó có những người vô tội như Hank khiến mình đã rất tức giận, nghĩ bụng không biết kết thúc phải như thế nào thì mới đủ để hóa giải hết những tội lỗi này. Ở season 5 có thêm khá nhiều nhân vật mới tham gia nên cảm giác tiết tấu phim bị chậm lại và kéo lê thê một chút nhưng đến cuối cùng thì mọi thứ cũng sáng tỏ, mọi tội ác bị phơi bày, hận thù được trả hết. 

Bên cạnh Walter White, bộ phim cũng rất thành công với các nhân vật xoay quanh, mỗi nhân vật đều mang một sắc màu cá tính riêng và để lại ấn tượng đối với mình. Gus Fring lý trí, điềm tĩnh, cư xử chuyên nghiệp, không bao giờ để lộ bất cứ cảm xúc nào của mình lên khuôn mặt, kiên nhẫn mười mấy năm âm thầm xây dựng nên cả một đế chế vững mạnh với sự tính toán kỹ càng từng đường đi nước bước để trả mối thù xưa. Mike trung thành, nói ít làm nhiều, không bao giờ cười, cách làm việc chỉn chu và rõ ràng, toát lên thần thái uy nghiêm khiến đối phương phải nể sợ. Jesse Pinkman nghiện ngập, hèn nhát nhưng khá trung thành, bên trong vẫn luôn muốn hoàn lương và sống cuộc sống bình thường chứ không muốn dấn sâu thêm vào tội lỗi. Saul Goodman thông minh dí dỏm, giỏi giang, làm việc chuyên nghiệp, mình khá là thích và hứng thú với nhân vật này. Mình cũng thích cả nhân vật Hank nữa – cảnh sát cục phòng chống ma túy hết mình cống hiến trong công việc, còn trong đời sống thường nhật thì hiền lành, biết cách đối nhân xử thế.

Mình đánh giá Breaking Bad 9.5/10. Kịch bản tuyệt vời, tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn, bên cạnh nội dung chính với nhiều bài học, nhiều ý nghĩa thì cũng có nhiều đoạn add in hài hước, nhiều câu twist hay ho. Mình để ý viết tắt của tên phim là BrBa – ký hiệu của nguyên tố hóa học Brom và Bari – hợp với theme của phim về hóa học. Phim dài nên hơi tốn thời gian để cày nhưng đáng xem lắm nha, không xem là phí 😎

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.